TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẢNG NAM
Địa chỉ: Số 39 Nguyễn Tất Thành, phường Hội An, thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: 0235.3862498; Email: tptdtntqn.sgddt@danang.gov.vn
Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông Quảng Nam, nguyên là Trường Phổ thông Nội trú Dân tộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, được thành lập tháng 10 năm 1985, với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số của tỉnh. Sau khi tái lập tỉnh Quảng Nam năm 1997, Trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, có tên gọi là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam. Từ tháng 8/2023, Trường đổi tên thành Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh Quảng Nam. Từ tháng 7/2025, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng (cũ) sáp nhập thành Thành phố Đà Nẵng, Trường đổi tên thành Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông Quảng Nam, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng.
Từ một trường phổ thông cấp 2, 3 trong những năm đầu thành lập, với khoảng 200 – 250 học sinh, qui mô nhà trường ngày càng phát triển, đến năm học 1997-1998, Trường chỉ đảm nhận giảng dạy cấp THPT và từ đó đến nay đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh, ổn định qui mô học sinh hằng năm 15 lớp cấp THPT với trên dưới 500 học sinh, gồm 10 dân tộc anh em, trong đó chủ yếu là 4 dân tộc thiểu số định cư lâu đời ở miền Tây Quảng Nam là Cơ Tu, Xơ đăng, Giẻ Triêng và Coor.
Công tác tuyển sinh hàng năm đạt kế hoạch, từ năm học 2019-2020 nhà trường thực hiện tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển. Chất lượng giáo dục hạnh kiểm ngày càng có chuyển biến tốt, học sinh được giáo dục toàn diện, giáo dục giá trị và kỹ năng sống phù hợp với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ các dân tộc miền núi. Hầu hết học sinh có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, có tinh thần đoàn kết, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và lối sống, nếp sống mới tiến bộ, tham gia tích cực các hoạt động ngoại khoá, hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Trong nhà trường không có tệ nạn xã hội.
Nhà trường có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục: tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; điều chỉnh, tăng tiết một số môn học, nhằm tăng thời lượng ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh; kiên trì thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT vào dạy học; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, hướng dẫn tự học cho học sinh nội trú... Chất lượng văn hóa của học sinh có chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trong nhiều năm gần đây đạt 100%, nhiều môn thi TN THPT có điểm trung bình đạt cao hơn mặt bằng chung của tỉnh và cả nước; học sinh thi đỗ đại học ngày càng tăng; có học sinh thi đỗ thủ khoa “đầu vào” đại học, có học sinh được xét chọn đi du học nước ngoài…
Trường quan tâm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, công tác hướng nghiệp gắn với phân luồng đào tạo học sinh ra trường; thực hiện tốt dạy nghề phổ thông; chú trọng tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường đã tranh thủ sự chỉ đạo, đầu tư của ngành và tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, liên kết đào tạo theo phương thức “lồng ghép văn hoá - nghề” cho học sinh, góp phần bổ sung đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số cho miền núi. Hàng năm, có gần 80% học sinh tốt nghiệp THPT được đào tạo đại học, dự bị đại học, cao đẳng.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường trong những năm đầu mới thành lập có trên dưới 30 người, đến nay đã được bổ sung, tăng cường lên 60 người. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, đoàn kết, gắn bó với nhà trường, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có trên 30% đã đào tạo Cao học.
Cơ sở vật chất ban đầu của Trường còn rất sơ sài, thiếu thốn. Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật, đến nay, có đầy đủ các hạng mục kiên cố 2 tầng: 15 phòng học; 05 phòng bộ môn; 02 phòng dạy học trình chiếu; có thư viện, nhà đa năng. Khu hiệu bộ 2 tầng có đầy đủ các phòng làm việc và được trang bị máy tính, nối mạng nội bộ, mạng Internet; 03 ký túc xá 2 tầng, 01 nhà ăn tập thể 2 tầng có đủ các điều kiện cần thiết phục vụ ăn, ở cho 500 học sinh nội trú...
Công tác quản lý, xây dựng nền nếp kỷ cương trường học và đảm bảo dân chủ trong mọi hoạt động của trường thường xuyên được chú trọng. Đảng bộ trường hơn 25 năm đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Các đoàn thể, hội quần chúng trong nhà trường thường xuyên được củng cố, vững mạnh xuất sắc. Hội Khuyến học, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, Ban liên lạc cựu học sinh của Trường được thành lập và duy trì hoạt động, góp phần chăm lo điều kiện và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục của nhà trường.
Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và hiệu quả giáo dục của nhà trường, từ năm học 1994-1995 đến nay, nhà trường liên tục được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc, nhiều lần được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT; 01 Cờ thi đua của Chính phủ; 03 lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT. Nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2022).
Trường PTDTNT tỉnh Quảng Nam còn là một trong hai trường PTDTNT trên cả nước được nhận “Biểu tượng vàng Nguồn nhân lực Việt Nam” (2011 - do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trao tặng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phát triển nguồn nhân lực, lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong nước).
Trong thời gian đến, phát huy những thành quả đạt được, thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng là một trung tâm tạo nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số của thành phố, đóng góp tích cực vào việc tạo nguồn đào tạo cán bộ chất lượng cao, trí thức dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội miền núi thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh thế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế./